Switch và Hub đều là những thiết bị mạng cho phép bạn kết nối các thiết bị trong cùng một mạng LAN. Vậy bạn nên chọn Switch hay Hub cho hệ thống mạng của mình?

Trong hầu hết các trường hợp, một Switch (Thiết bị chia mạng) hoạt động giống như một Hub. Cả hai đều có thể truyền dữ liệu từ máy tính này sang máy tính khác. Trên thực tế, có sự khác biệt lớn giữa Hub và Switch. Để phân biệt chúng, TeHar sẽ chia sẻ cho bạn một số thông tin cơ bản và ứng dụng của hai thiết bị này.

 

1. Hub là gì?

Hub

Hub là một thiết bị mạng cho phép bạn kết nối nhiều máy tính khác nhau trong cùng một mạng LAN. Hub thường có từ 4 đến 24 cổng và các cổng sẽ không có bất kỳ sự phân biệt nào về nhiệm vụ. Khi một gói dữ liệu gửi đi từ một máy tính, nó sẽ được nhân bản lên để chuyển đến mọi cổng trong Hub. Do đó, Hub sẽ được tính là hoạt động trên lớp 1 của mô hình OSI và không có chức năng kiểm tra dữ liệu mà nó nhận hoặc gửi.

2. Switch là gì?

Switch là một thiết bị dùng để kết nối các đoạn mạng với nhau theo mô hình mạng hình sao. Trong đó, Switch sẽ đóng vai trò làm trung tâm để kết nối các máy tính trong cùng một mạng LAN, vì vậy nó làm việc như một Bridge nhiều cổng. Khác với Hub, Switch có thể xử lý và định tuyến dữ liệu trên lớp liên kết dữ liệu (lớp 2) và đôi khi là lớp mạng (lớp 3) của mô hình OSI. Điều này cho phép các thiết bị chia mạng có thể truyền dữ liệu đến địa chỉ MAC cụ thể trong một mạng LAN, phát hiện và phân biệt các địa chỉ cụ thể bằng cách truy cập chúng từ bảng CAM cũng như nhận biết đích dự kiến ​​của thông tin nguồn mà nó nhận được.

3. Nên dùng Hub hay Switch?

Switch và Hub

Với lợi thế giá thành rẻ, Hub đã từng rất phổ biến trong quá khứ. Tuy nhiên, giá bán của Switch cũng không còn quá cao ở thời điểm hiện tại. Xét trên nhiều phương diện, Hub có vẻ lỗi thời so với Switch trong một số trường hợp. Nhưng dù sao, Hub vẫn hữu ích trong những hoàn cảnh đặc biệt. Vì vậy, FPT Shop sẽ đưa ra một số phân tích để bạn lựa chọn Hub và Switch cho phù hợp với mục đích sử dụng:

  • Đối với các mạng gia đình có quy mô nhỏ, việc sử dụng Hub sẽ là giải pháp tiết kiệm chi phí nhất để xây dựng một mạng kết nối các máy tính cá nhân với nhau. Tuy nhiên, Hub không có khả năng để phân biệt cổng nào sẽ được chỉ định gửi dữ liệu nên nó có thể làm ảnh hưởng tới tốc độ đường truyền mạng nếu bạn có quá nhiều máy tính trong mạng gia đình. Vì vậy, bạn nên kết nối càng ít máy tính trong một Hub thì càng tốt.
  • Mọi người sẽ được hưởng lợi rất nhiều khi sử dụng Switch trong mạng gia đình. Trong trường hợp mạng nhà bạn có bốn máy tính trở lên, Switch sẽ là lựa chọn tốt nhất để đảm bảo lưu lượng mạng tối ưu cho mỗi máy tính. Điều đó đặc biệt quan trong khi bất kỳ máy tính nào trong mạng được sử dụng để chơi game hoặc phát trực tuyến. Bằng cách tạo ra ít lưu lượng mạng hơn trong việc gửi tin nhắn, Switch sẽ không làm suy giảm hiệu suất của toàn bộ mạng như Hub.
  • Đối với một mạng nhỏ với ít người dùng hoặc thiết bị, Hub vẫn có thể dễ dàng xử lý lưu lượng mạng. Trong khi mạng lớn hơn dùng cho văn phòng, Switch sẽ là lựa chọn tốt nhất. Không chỉ có đầy đủ tính năng của Hub, Switch còn có thêm nhiều lợi ích khác như khả năng hoạt động ở nhiều tốc độ dữ liệu, tự động đặt tốc độ và song công bằng giao thức Auto-negotiation.
  • Nếu bạn đang sử dụng Hub và cảm thấy có tình trạng nghẽn mạng hoặc mạng chậm, Switch sẽ là phương án hoàn hảo để tăng hiệu suất cho mạng.

4. Kết luận

Switch và Hub

Nhìn chung, Hub và Switch đều có chung một mục đích sử dụng. Trong khi Hub chỉ đóng vai trò là một trung tâm mở rộng mạng, Switch sẽ cho phép bạn chia mạng thành các bộ phận nhỏ hơn để ít tắc nghẽn hơn. Cuối cùng, bạn vẫn nên chọn mua bộ chia mạng theo nhu cầu sử dụng khác nhau để tối ưu chi phí. Hoặc liên hệ ngay với chúng tôi, để được đỗi ngũ nhân viên hỗ trợ tư vấn miễn phí.

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TECH HARMONY

📍54 Lưu Hữu Phước, P.Cầu Diễn, Q.Nam Từ Liêm, HN (Tòa nhà Alpha)

☎ 0942 92 06 92

✉ sales@tehar.vn